THI CÔNG ĐÊM

trên công trình Cam Lộ-La Sơn

Các phương tiện lu lèn mặt đường trong đêm

Các phương tiện lu lèn mặt đường trong đêm

Để đảm bảo tiến độ bàn giao công trình theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, những ngày qua, nhiều nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên đêm trên công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Không khí làm việc ở những khu vực này khuấy động đêm tối tĩnh mịch núi rừng, tưởng như không có khái niệm thời gian ở đây.

Đêm rộn ràng

Cuộc hẹn của chúng tôi rơi vào ngày trời không đổ mưa, một sự may mắn giữa tiết trời đỏng đảnh xứ Huế, bởi vậy mới thấy sự tăng tốc tận dụng khoảng thời gian quý báu của các đơn vị nhà thầu có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này.

Bất kể thời gian tại gói thầu số 6 hàng chục xe lu nén khẩn trương để hoàn thiện tuyến chính

Xử lý dứt điểm nền đất yếu gần 200m trên gói thầu số 7

Tăng tốc hoàn tất hạng mục cuối để thảm bê tông nhựa tại gói thầu số 6 do Công ty Xây dựng Thành Phát đảm trách

Do thi công xuyên đêm nhiều đoạn trên gói thầu số 7 qua xã Phong Sơn, Phong Điền cơ bản hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra

Bất kể thời gian tại gói thầu số 6 hàng chục xe lu nén khẩn trương để hoàn thiện tuyến chính

Xử lý dứt điểm nền đất yếu gần 200m trên gói thầu số 7

Tăng tốc hoàn tất hạng mục cuối để thảm bê tông nhựa tại gói thầu số 6 do Công ty Xây dựng Thành Phát đảm trách

Do thi công xuyên đêm nhiều đoạn trên gói thầu số 7 qua xã Phong Sơn, Phong Điền cơ bản hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra

Chiếc xe Chevrolet Colorado chở chúng tôi xuyên màn đêm sương lạnh hướng về công trường đi qua địa bàn Phong Xuân, nơi mũi thi công hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm của nhà thầu Công ty đầu tư xây dựng Vĩnh Thịnh liên danh. Tài xế của chúng tôi kiêm giám sát phó công trình chia sẻ, những ngày này không chỉ anh mà các bộ phận trực tiếp, gián tiếp đều làm việc vất vả hơn. Tinh thần chung là tận dụng thời gian, tranh thủ thời tiết để đẩy nhanh tiến độ. 

Gần 23h đêm tại gói thầu số 5 đoạn tuyến dài 6,3 km thuộc DA đi qua địa bàn Phong Xuân (Phong Điền) rền vang tiếng máy, ánh đèn từ gần chục thiết bị lu lèn sáng rực cả đoạn tuyến phá đi không gian tĩnh mịch của xóm núi vốn yên ắng.

Anh Đào Văn Tiến, Chỉ huy trưởng công trình, nhà thầu Công ty Đầu tư xây dựng Vĩnh Thịnh trong bộ đồ bảo hộ kín người tập trung hướng dẫn cho các tổ lái máy tập trung tối đa cho những đường lu thẳng tắp. Anh Tiến chia sẻ không chỉ những ngày gần đây mà hơn cả tháng trước hễ tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nhất khi vùng núi phía tây ở huyện Phong Điền không mưa là anh em cùng thiết bị máy móc vào ca đêm. Sớm thì 22-23h tạm nghỉ, muộn thì giữa khuya, thậm chí sang cả ngày mới cho hoàn thiện từng hạng mục công việc đang triển khai. Đến thời điểm này gói thầu số 5 cơ bản đã hoàn thành hơn 90%. Nếu thời tiết thuận lợi tiến độ của gói thầu này sẽ về đích đúng hẹn. 

"Mệt nhưng ai cũng vào việc với tinh thần làm "hết việc chứ không phải hết giờ" bởi có sự động viên khích lệ từ công ty và chủ đầu tư, nhất là hình hài của đoạn tuyến đảm trách thi công gần về đích nên mọi người đều ấm lòng"- anh Tiến nói.

Tiếp nối đoạn tuyến gói thầu 5 là gói thầu số 6 và 7 dài hơn 16 km đi qua địa bàn Phong Sơn hướng vào tiếp giáp địa bàn TX Hương Trà với chục xe lu, ủi san gạt sáng đèn ầm ĩ trong đêm tối. Trực tiếp bám công trình thời điểm này, kỹ sư Phan Quang Lâm, thường trực tư vấn giám sát gói thầu số 6 và 7, thuộc công ty CP Tư vấn thiết kế Công trình Giao thông Miền bắc chia sẻ, trước đây dù gặp khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vật liệu san lắp nhưng sau khi được tháo gỡ, cùng với thời tiết ủng hộ, đơn vị đã đề nghị các nhà thầu tăng cường thêm nhân, vật lực thi công đêm suốt tháng qua để hoàn thiện các hạng mục móng cấp phối và cấp phối CTB và cuối tháng 9 này đẩy nhanh thi công hạng mục bê tông nhựa (BTN). Tiến độ thi công các gói thầu được đơn vị quản lý DA, tư vấn giám sát thẩm định hàng tuần và được hỗ trợ giải ngân vốn theo đúng tiến độ, không có vướng mắc xảy ra. 

“Làm việc ca tối, chúng tôi nhận mức lương cao hơn 1,5 lần so với tăng ca ban ngày nên anh em hào hứng làm việc. Cũng là góp sức để đảm bảo tiến độ công trình, sớm thông tuyến theo mục tiêu đề ra”, lái xe lu Nguyễn Văn Chương nói.

Đến thời điểm này gói thầu số 6 cơ bản đạt gần 70% và gói thầu số 7 đạt hơn 92%. Trong đó tại gói 7 vẫn còn 200m do Tập đoàn Sơn Hải đảm trách đang tiến hành xử lý nền đất yếu. Thế nhưng với tinh thần ra quân, thay phiên làm việc 24/24h thường trực gần 15 xe xúc đào và hơn 20 xe tải cở lớn được Tập đoàn này điều phối vật liệu tại chỗ đã giao kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thiện thông nền, bê tông cấp phối vào đầu cuối tháng 9 này để tiến hành thảm BTN toàn tuyến.

Anh Nguyễn Dương Ngọc, chỉ huy trưởng công trường của Công ty Xây dựng Thành Phát thi công gói 6 chia sẻ, trước mắt vẫn còn những áp lực nhất định,  nhưng chúng tôi chủ động các nguồn lực, nguồn vật liệu để bám từng mốc tiến độ, hoàn thành cơ bản tuyến chính vào cuối tháng 10/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Vừa gỡ khó, vừa tăng tốc

Không riêng nhà thầu thi công tăng ca kíp làm việc xuyên đêm như  Công ty đầu tư xây dựng Vĩnh Thịnh, Thành Phát, Tập đoàn Sơn Hải... dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn những ngày này, hàng trăm phương tiện “dàn trận” cùng công nhân thi công hối hả. Nhiều mũi thi công được nhà thầu Tổng công ty 319 triển khai tại gói số 3, nhà thầu Thuận An tại gói số 10… Bên cạnh gói thầu số 5 và 6 sau thời gian khan hiếm vật liệu đất đắp, áp lực thời tiết nhưng hiện đang chạy đua về đích. Còn lại các gói thầu khác vào cao điểm thi công móng mặt, thảm BTN và các hạng mục ATGT… Hình hài quy mô và tầm vóc cao tốc nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế dần hiện hữu.

Ông Tạ Gia Minh Hưng, đại diện lãnh đạo BQL DA trực tiếp giao ban triển khai công việc với tư vấn giám sát, nhà thầu trước khi vào ca đêm

Lãnh đạo BQL DA quán triệt nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình

Gió núi, sương đêm nhưng không làm ảnh hưởng công việc của các tổ lái máy lu nén trên gói thầu số 6 và 7

Ông Tạ Gia Minh Hưng, đại diện lãnh đạo BQL DA trực tiếp giao ban triển khai công việc với tư vấn giám sát, nhà thầu trước khi vào ca đêm

Lãnh đạo BQL DA quán triệt nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình

Gió núi, sương đêm nhưng không làm ảnh hưởng công việc của các tổ lái máy lu nén trên gói thầu số 6 và 7

Nhiều hoạt động được triển khai đồng loạt vừa tháo gỡ khó khăn vừa đảm bảo đầy nhanh tiến độ công trình. Hàng tháng, đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát cử các đoàn rà soát giải quyết vướng mắc về thủ tục hồ sơ, tạo điều kiện nghiệm thu và có nguồn vốn nhằm phục vụ thi công tốt hơn. 

Theo anh Nguyễn Dương Ngọc, chỉ huy trưởng Công ty Xây dựng Thành Phát thi công gói thầu số 6 cho hay, biến động giá nguyên vật liệu đã tạo áp lực không nhỏ đối với việc thi công, đội chi phí, rồi thiếu đất đắp nền khiến công trình bị gián đoạn… song sự vào cuộc của các cơ quan chức năn đã gỡ khó và bình ổn giá nên các nhà thầu đã yên tâm hơn trong thi công.

Ông Tạ Gia Minh Hưng, Trưởng phòng Dự án 2, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói thầu 5, 6 và 7 thuộc DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn) đi qua địa bàn huyện Phong Điền dài gần 23km cho hay, từ khi DA khởi công vào cuối năm 2019 đến nay gặp nhiều bất lợi về thời tiết ở Huế, cũng như dịch COVID-19 kéo dài. Cái khó làm chậm tiến độ DA trong thời gian qua là công tác GPMB và tình trạng thiếu đất đắp hơn 1 triệu m3 tại gói thầu 6 và 7 dài hơn 16km. Tuy vậy, với sự quan tâm phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chính quyền các cấp, đến nay những khó khăn trên đã được giải quyết dứt điểm, góp phần không nhỏ giúp DA tăng tốc đáp ứng được tiến độ đề ra. 

Theo ông Hưng, hiện nay Ban vừa quản lý, đôn đốc tiến độ và đẩy nhanh công tác hồ sơ thanh toán để đảm bảo nguồn lực triển khai công trường. Đơn vị nào làm nhanh, gọn, chuẩn xác, Ban cùng tư vấn giám sát tiến hành thẩm định nghiệm thu giải ngân thanh toán nhanh cho nhà thầu để có vốn xoay vòng.  Song song với việc đẩy nhanh tiến độ DA, Ban đã có phương án phối hợp các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu tiến hành khảo sát thẩm định hoàn trả đường công vụ ở địa phương, như các đoạn thuộc TL9, TL11, TL17... đúng nguyên trạng ban đầu sau khi các phương tiện dừng việc chuyển chở vật liệu vào công trình. 

Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay, DA vào cao điểm hoàn thiện, Ban kiểm đếm chặt từng tiến độ, chất lượng hạng mục triển khai. Đến nay toàn DA đạt hơn 95% tiến độ và đang nỗ lực cao độ để cơ bản xong tuyến chính vào cuối tháng 10/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. 

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)- Lê Đình Thọ, DA sớm hoàn thiện đưa vào khai thác sẽ phát huy tối đa hiệu quả công trình, tạo trục giao thông động lực liên kết các địa phương, vùng và xóa cảnh cách trở, phân lưu QL1 hiện hữu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiểm tra thực địa dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tiến độ thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chia sẻ niềm vui với lãnh đạo 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn triển khai đúng tiến độ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiểm tra thực địa dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tiến độ thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chia sẻ niềm vui với lãnh đạo 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn triển khai đúng tiến độ

Thị sát DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đây (ngày 9/9), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương nỗ lực triển khai của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương, nhất là các nhà thầu trong việc đã hoàn thành kịp thời công tác GPMB, giải quyết mỏ với khối lượng đất đắp rất lớn, giá cả vật tư biến động cũng như công tác tổ chức triển khai thi công DA...

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến cao tốc gần như đạt được mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 trong 4 tuyến cao tốc mà Chính phủ đưa ra. "DA bảo đảm tiến độ, chất lượng phải đặt lên hàng đầu... Đến 30/10 năm nay, toàn tuyến phải hoàn thành các phần việc còn lại này cũng như hệ thống lan can, ATGT, hàng rào và tháng 11/2022 đưa vào khai thác" , Phó thủ tướng chỉ đạo.

DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35 km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế; trong đó, đoạn tuyến của tỉnh Thừa Thiên Huế là 61 km. DA có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, DA được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. 

Nội dung: MINH VĂN - PHÚ GIANG

Ảnh: MINH VĂN - LÊ THỌ

Video: MINH VĂN - QUANG THIỀU

Trình bày: MINH QUANG