Những thách thức của du lịch MICE

Dù được xác định là sản phẩm quan trọng, được định hướng đẩy mạnh khai thác trong năm 2023, song MICE ở Huế vẫn còn nhiều thách thức để phát triển.
Chưa hấp dẫn khách MICE
Du lịch MICE (viết tắt của Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên, đối tác. So với các hình thức du lịch khác, du lịch MICE hướng đến phục vụ các đoàn khách số lượng lớn, lưu trú dài ngày, sử dụng các dịch vụ, tiện ích cao cấp và đặc biệt không bị chi phối bởi yếu tố mùa vụ.
Năm 2023, MICE được xác định là một trong những dòng sản phẩm chủ lực để giúp ngành du lịch Cố đô đạt mục tiêu thu hút từ 3 - 3,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, thực tiễn qua 2 tháng đầu năm và các tín hiệu trong thời gian đến lại chưa cho thấy sự khả quan.
Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh, các đối tác chuyên tổ chức khách MICE chưa có thông tin gửi tour, hay đặt tour tại Huế; trong khi, đối tác đã đặt khá nhiều tour MICE tại các địa phương lân cận. Điều trăn trở của du lịch Huế là chưa khai thác được khách MICE trong nước và gần như không chủ động khai thác khách MICE quốc tế. Thậm chí, các dữ liệu phân tích về khả năng khai thác khách MICE còn chưa được thể hiện.
Trong khi đó, thông tin từ một số ngành du lịch ở các địa phương bạn, nhiều nơi đã phục vụ nhiều đoàn khách MICE. Đặc biệt tại Đà Nẵng, không chỉ khách MICE nội địa, mà đã đón các đoàn khách MICE quốc tế từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc...
Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh cho rằng, nguyên nhân khiến Huế chưa khai thác được khách MICE vẫn như cũ: cơ sở vật chất chưa đảm bảo, di chuyển khó khăn, mức chi phí dịch vụ cao, những giải pháp để thu hút khách MICE không được triển khai...
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, yếu tố quan trọng nhất của MICE là cơ sở vật chất, thì ở Huế còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều khách sạn đẳng cấp để có thể phục vụ được nhu cầu của khách. Hiện nay, chưa có một cơ sở nào có thể đáp ứng những đoàn khách MICE lớn 1.000 khách trở lên. Xét về cạnh tranh giá, các dịch vụ, nhất là lưu trú và vé máy bay khiến tour ở Huế cao hơn 20 - 30% so với mặt bằng chung. Trong khi đó, hiện địa phương nào cũng đưa ra các giải pháp để thu hút khách MICE, mức độ cạnh tranh về sản phẩm này ngày càng lớn.

Chào đón khách MICE đến tham quan Đại Nội được tổ chức trong năm 2022
Chào đón khách MICE đến tham quan Đại Nội được tổ chức trong năm 2022
Chưa có chính sách hỗ trợ
Sự kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng với việc tìm kiếm thị trường, gặp gỡ đối tác và phát triển kinh doanh… đang là xu hướng, cũng là đặc trưng của du lịch MICE. Do đó, du lịch MICE thường phục vụ đối tượng khách cao cấp, là doanh nhân, thương gia, mang lại doanh thu cao gấp 4 - 6 lần so với những đối tượng khách khác.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE trên thế giới sẽ đạt trên 1.400 tỷ USD; trong đó, tập trung vào hai khu vực lớn nhất là châu Âu và châu Á. Ðây chính là cơ hội để Việt Nam nói chung và tất cả các điểm đến trong nước tận dụng phát triển du lịch MICE, đối với cả thị trường khách trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp du lịch Huế trao đổi với đối tác tại một hội nghị được tổ chức tại TP. Huế
Doanh nghiệp du lịch Huế trao đổi với đối tác tại một hội nghị được tổ chức tại TP. Huế
Vậy, Huế cần làm gì trong bối cảnh này? Theo các chuyên gia, để phát triển du lịch MICE, đầu tiên là cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng, hiện đại, cao cấp; có trung tâm hội chợ triển lãm đạt tiêu chuẩn để tổ chức những sự kiện, hội họp, hội nghị quốc tế tầm cỡ. Nguồn nhân lực phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất. Địa điểm tổ chức du lịch MICE cần được thay đổi đa dạng, phong phú để tạo sự thoải mái cho khách tham quan, nhất là những tập đoàn, tổ chức quan trọng. Cùng với đó là xây dựng điểm đến an toàn trên thế giới, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài - đối tượng quan trọng của du lịch MICE quốc tế.
Xét về tính thực tiễn, để thu hút khách MICE thì cần có những giải pháp cụ thể hơn. Ở một số địa phương bạn, để thu hút khách MICE, ngành du lịch tổ chức chương trình hỗ trợ. Đối với các đoàn khách công vụ nội địa và quốc tế đến được chào đón tại sân bay; giảm hoặc miễn phí tham quan các điểm du lịch...

Đặc trưng của MICE là những hội nghị, hội thảo trong những không gian sang trọng
Đặc trưng của MICE là những hội nghị, hội thảo trong những không gian sang trọng
Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh, về cơ sở vật chất, dịch vụ, du lịch Huế đã khó cạnh tranh, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước không có nữa thì càng khó khăn trong thu hút khách. Các chính sách hỗ trợ trước đó được thông tin sẽ được triển khai, doanh nghiệp rất chờ đợi, nhưng đến nay vẫn chưa được công bố.
Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ du lịch MICE gặp phải một số lý do chủ quan, lẫn khách quan nên đến hiện nay vẫn chưa xây dựng được. Hiện nay, Sở Du lịch đã thông tin đến các doanh nghiệp, sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ cho từng đoàn khách cụ thể. Các doanh nghiệp khi đưa khách đến Huế, tùy vào số lượng, số ngày lưu lại sẽ có những chính sách hỗ trợ linh hoạt như đón tiếp ở sân bay, ưu đãi giá vé tham quan các điểm di sản…
Theo các doanh nghiệp, các chính sách cần được xây dựng cụ thể và công khai ngay từ sớm. Từ đó, doanh nghiệp quảng bá, thông tin đến đối tác để chủ động khai thác khách. Còn khi khách đến rồi mới hỗ trợ thì rất khó. Chưa kể thời gian để thực hiện các thủ tục hưởng các chính sách này sẽ kéo dài. Bên cạnh đó, với thực tế của du lịch Huế hiện tại, nên tập trung các giải pháp để khai thác các đoàn khách MICE số lượng nhỏ và vừa. Không nên đặt mục tiêu thu hút các đoàn khách quá lớn.

MICE là sản phẩm du lịch thu hút khách có mức chi tiêu cao, thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, kể cả hàng không
MICE là sản phẩm du lịch thu hút khách có mức chi tiêu cao, thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, kể cả hàng không

Cần có những chính sách hấp dẫn mới thu hút được khách MICE
Cần có những chính sách hấp dẫn mới thu hút được khách MICE

Cạnh tranh về du lịch MICE ngày càng lớn, đòi hỏi ngành du lịch Cố đô sớm có giải pháp, chính sách kích cầu
Cạnh tranh về du lịch MICE ngày càng lớn, đòi hỏi ngành du lịch Cố đô sớm có giải pháp, chính sách kích cầu