Cung đường động lực

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào sử dụng góp phần  rút ngắn khoảng cách vùng miền

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào sử dụng góp phần rút ngắn khoảng cách vùng miền

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào sử dụng góp phần rút ngắn khoảng cách vùng miền

Các biển chỉ dẫn giúp lái xe dễ dàng di chuyển

Các biển chỉ dẫn giúp lái xe dễ dàng di chuyển

Các biển chỉ dẫn giúp lái xe dễ dàng di chuyển

Các biển chỉ dẫn giúp lái xe dễ dàng di chuyển

Sau bao năm ước mơ và chờ đợi, những ngày tháng tư này, cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là công trình trọng điểm mang sứ mệnh, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội không riêng tỉnh Thừa Thiên Huế mà cả khu vực miền Trung.

Con đường của ước mơ

Dịp này, chúng tôi trở lại cao tốc cùng nhiều người thân để trải nghiệm con đường hiện đại do lâu nay chỉ nghe, thấy trên báo chí, tivi. Xe bon bon trên cao tốc từ điểm đầu La Sơn (Lộc Sơn, Phú Lộc). Một ô tô rồi lại hai ba ô tô còi đèn nhấp nháy bắt đầu đến giao điểm rẽ qua trung tâm huyện Nam Đông hướng vào Đà Nẵng. Tôi cảm nhận họ chưa chạy đúng vận tốc quy định theo biển báo bởi còn chút gì đó như thăm dò, trải nghiệm.

Th., bạn tôi chia sẻ: “Mình đã đi nhiều cao tốc nhưng chưa thấy ấn tượng như nơi đây, mặt đường phẳng lì như tàu uốn lượn xuyên qua những vách núi đẹp như tranh”...

Tài xế Lê Quang H., lái ô tô Ford Transit hướng từ Đà Nẵng ra Huế trên cao tốc này, nhận xét: “Đường êm, sạch sẽ, hành khách rất thích. Nếu tính từ Đà Nẵng ra Huế theo cao tốc này mà xuống Nam Đông chỉ tầm 30 phút, giảm gần 2/3 thời gian trước đây nếu ô tô đi theo QL 1A”.

Bác sĩ Hồ Thư, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Đông cảm nhận và gọi cao tốc La Sơn - Túy Loan là “cung đường xanh”, tạo cơ hội phát triển mới cho bà con vùng cao phía tây Thừa Thiên Huế. Hơn 30 năm làm việc ở Nam Đông, bác sĩ Thư thấu hiểu sự khó khăn đường sá đi lại của người dân địa phương, nhất là thời điểm trước năm 2000. Nhiều ca bệnh không được cấp cứu kịp thời, nhiều bác sĩ trẻ ra trường ngại không lên công tác Nam Đông cũng vì đường sá cách trở từ Huế lên Nam Đông đã kéo theo nhiều chuyện khó trong suốt thời gian dài...

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, khi đang giữ chức Chánh Văn phòng UBND huyện đã kỳ vọng sớm có con đường thoáng rộng từ Nam Đông về QL1A tại La Sơn (Phú Lộc) để bứt phá cho huyện vùng cao đang nằm thế “ngõ cụt”. Kỳ vọng của ông và người dân Nam Đông dần trở thành hiện thực khi cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công. Thời điểm này, ông Trần Quốc Phụng đã giữ chức Chủ tịch UBND huyện Nam Đông - nơi cao tốc đi qua hơn 35km, đặt ra bao chuyện nhưng ông cam kết, hợp sức tháo gỡ rất sớm, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Dịp này, ông Trần Quốc Phụng chia sẻ, cao tốc La Sơn - Túy Loan thông xe tạo động lực mới cho Nam Đông và những địa phương lân cận phát triển. Phương tiện, hàng hóa từ các nơi qua lại trao đổi thuận tiện hơn, rút ngắn hành trình vận chuyển. Nhiều nhà đầu tư đã, đang đến rót vốn vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến; các hoạt động kinh doanh thương mại, ngành nghề mới đang mở ra ở huyện vùng cao này.

Cung đường được bao quanh bởi núi đồi cây xanh

Cung đường được bao quanh bởi núi đồi cây xanh

Cao tốc không thu phí

Theo kế hoạch, cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019. Tuy vậy, do những yếu tố khách quan, nhất là điều chỉnh dự án (DA) một số đoạn qua địa phận TP. Đà Nẵng nên tiến độ chậm hơn so với kế hoạch.

Trước những ngày tháng tư, chuẩn bị thông xe trên cao tốc này, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã thị sát toàn tuyến để kiểm tra lần cuối và ghi nhận tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 66km thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thành. Thứ trưởng lưu ý một số hạng mục phát sinh nhỏ ở đường gom, rào chắn, một số biển báo... cần phải xử lý, điều chỉnh hoặc lắp đặt thêm để phương tiện lưu thông an toàn.

Ông Bùi Quang Huế, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban quản lý (BQL) DA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư DA cao tốc La Sơn - Túy Loan) cho biết, sau khi nắm bắt chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT, đơn vị chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện dứt điểm các công việc tồn tại của cao tốc này. Trong đó, có nhiều điểm bị sạt lở mái ta-luy do mưa bão, BQL đang khẩn trương điều động nhân lực, máy móc để thu dọn đất đá. Tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, như đoạn qua xã Hương Lộc và Hương Phú (Nam Đông) và địa bàn TP. Đà Nẵng, BQL đã sử dụng phương án làm tường chờ bằng rọ đá dưới chân mái ta-luy để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, có một số điểm do dân tự phát tháo dỡ rào chắn để vào đường cao tốc, BQL phối hợp với chính quyền các địa phương đóng lại toàn bộ.

Theo lãnh đạo BQL DA đường Hồ Chí Minh đến thời điểm này, cao tốc La Sơn - Túy Loan đã bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để sớm có kế hoạch quản lý. Đồng thời, BQL đề nghị ban, ngành, đơn vị, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận động các phương tiện lưu thông trên cao tốc đúng quy định.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có điểm đầu tại ngã ba La Sơn  (Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Theo thiết kế, tuyến cao tốc này dài 77,5km, mặt đường rộng 22m và quy mô 2 làn xe trong giai đoạn I. Tất cả các phương tiện lưu thông trên cao tốc và qua hầm Mũi Trâu nằm trên tuyến là không thu phí và chạy với vận tốc từ 60- 80km/h; không cho phép phương tiện thô sơ lưu thông qua lại trên tuyến để giảm tải cho QL 1A. Thời gian đến, BQL sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn II, đưa cao tốc này lên 4 làn có quy mô đúng chuẩn và sẽ kết nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các tỉnh, thành miền Trung phát triển.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng chuyển giao), từ vốn vay ngân hàng của Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện DA khoảng 10.500 tỷ đồng). Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan đã tách ra để đầu tư giao đoạn 2 bằng nguồn vốn đầu tư công.

Không thu phí là điểm cộng khiến cánh tài xế ưu tiên chọn cung đường này

Không thu phí là điểm cộng khiến cánh tài xế ưu tiên chọn cung đường này